หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

FSS


บล.ฟินันเซีย ไซรัส : รายงานภาวะตลาดหุ้นรายวัน

กลยุทธ์วันนี้ >> เก็งกำไรหุ้น Defensive Play และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวในช่วงอ่อนตัว
  ตลาดหุ้นวานนี้ : SET ยังคงแกว่งตัว Sideways ตามคาดหลังเพิ่งผ่านพ้นการประการผลประกอบการ 2Q17 แล้วเสร็จและยังไม่มีปัจจัยบวกชัดเจนเข้ามากระตุ้น โดยสถานะของนักลงทุนต่างชาติพลิกมาขายสุทธิในตลาดหุ้นราว 500 ลบ.หลังจากซื้อติดต่อกัน 5 วันก่อนหน้า 
  แนวโน้มตลาดวันนี้ : เราคาดว่า SET จะแกว่งตัว Sideways Down อ่อนลงมาทดสอบระดับ 1,555-1,560 จุดตามตลาดหุ้นทั่วโลกที่ปรับลงเนื่องจากนักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่านโยบายและมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่างๆของทรัมป์จะประสบความสำเร็จ หลังล่าสุดได้ยุบสภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจ 2 ชุด และมีแรงกดดันจากเหตุก่อการร้ายในกรุงบาร์เซโลนาเมื่อคืนที่ผ่านมา ทำให้เชื่อว่ากระแสเงินทุนมีแนวโน้มไหลเข้าหาสินทรัพย์ปลอดภัยชั่วคราว เราชื่อว่าหุ้นในกลุ่ม Defensive และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวน่าจะยังคง Outperform ตลาดในช่วงนี้ 


  กลยุทธ์ : เก็งกำไรหุ้น Defensive Play และมีปัจจัยบวกเฉพาะตัวในช่วงอ่อนตัว
  หุ้นเด่นเดือน ส.ค. : EKH, EPG, ITEL, MTLS, SEAFCO

  Fund Flow วานนี้กระแสเงินทุนไหลเข้าภูมิภาค US$367ล้าน เม็ดเงินส่วนใหญ่ไหลเข้าเกาหลีใต้ US$198ล้าน ไต้หวัน US$113ล้าน ขณะที่ไหลออกไทยประเทศเดียว US$16 ล้าน แนวโน้มกระแสเงินทุนมีทิศทางชะลอการไหลเข้าภูมิภาคชั่วคราวหลังเกิดเหตุก่อการร้ายที่กรุงบาร์เซโลนา สเปน เมื่อคืนนี้ ขณะเดียวกันสถานการณ์การเมืองสหรัฐมีความเสี่ยงเพิ่มขึ้นซึ่งอาจส่งผลต่อการกำหนดนโยบายของประธานาธิบดี


ชวนเม้าท์หุ้นเด่น >> IRPC <<
IRPC เป็นหุ้นที่ Earnings momentum จะเป็นบวกใน 2H17 และ 2018 โดยกำไร 2H17 จะเติบโต H-H อย่างมีนัยสำคัญ เพราะ ไม่ถูกถ่วงจากหยุดซ่อมโรงงาน และ รับรู้ประโยชน์โครงการขยายกำลังการผลิต ส่วนปีหน้า กำไรจะโดดเด่นจากการรับรู้จากโครงการต่างๆที่ลงทุนมาเต็มที่ 
ระยะสั้นมี catalyst จากค่าการกลั่นเฉลี่ย 3QTD ที่ขยับขึ้นเป็น US$7.6/bbl +18% Q-Q และ 3Q17 มีแผน COD โครงการขยายกำลังผลิต PP อีก 3 แสนตันต่อปี 
ราคาหุ้นยัง laggard โดย +17%YTD ขณะที่กลุ่มปรับขึ้น 20%YTD แนะนำซื้อ เป็น top pick ของกลุ่ม ราคาเป้าหมายปี 2018 ที่ 7.40 บาท

ประเด็นสำคัญวันนี้
  (0) LIT แม้มุมมองการเติบโตของกำไรใน 2H17 และปี 2017 ยังสดใส แต่เราเห็นแรงกดดันต่อคุณภาพหนี้ ซึ่งน่าจะนำไปสู่การตั้งสำรองฯสูงขึ้นและต้นทุนการเงินที่ขยับขึ้นอย่างมีนัยฯจากแหล่งเงินทุนระยะยาว ทำให้เราปรับลดคาดการณ์กำไรปี 2018 ลง 4% เป็น 180 ลบ. (+21.7%Y-Y) ปรับลดราคาเหมาะสมปี 2017 ลงเป็น 12.40 บาท ตามคาดการณ์อัตราการเติบโต 3 ปีข้างหน้าที่ลดลง แนะนำถือจากเดิมซื้อ 


  (0) MTLS ราคาหุ้นปรับตัวลงแรง จากความกังวลในกรณีของตั๋ว B/E ซึ่งผู้ออกที่มีโอกาสถูกคุมเข้มมากขึ้นคือกลุ่ม non-rating แต่ MTLS มี rating BBB จึงยังสามารถออกขายได้ตามปกติ ขณะที่ ในระยะสั้นยังไม่มีหนี้ครบกำหนดชำระก้อนใหญ่และสภาพคล่องเป็นไปตามปกติ ส่วนแนวโน้ม 2H17 ยังโตแข็งแกร่งเพราะเป็นฤดูปล่อยสินเชื่อและคาดค่าใช้จ่ายเปิดสาขาลดลง ยังแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 39 บาท  


  (0) ITEL การประชุมนักวิเคราะห์ได้ข้อมูลเชิงบวก จากจำนวนลูกค้าธุรกิจให้เช่าโครงข่ายบอร์ดแบนด์ที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ซึ่งเป็นทั้งหน่วยงานภาครัฐฯ และกลุ่มสถาบันการเงิน ขณะที่ งานติดตั้งโครงข่าย แม้อัตรากำไรขั้นต้นจะถูกกดดันเหลือ 15% จากคาดเดิมที่ 20% แต่ชดเชยได้จากมูลค่างานที่เพิ่มขึ้นกว่าคาดมาก โดยเฉพาะเน็ตชายขอบที่มูลค่าสูงถึง 1.8 พันลบ. ปัจจัยลบมีเรื่องเดียว คือ ดาต้าเซ็นเตอร์แห่งที่ 2 เปิดช้ากว่าคาด ซึ่งเป็นเพียงการเลื่อนกระแสเงินสดออกไปเท่านั้น เราอยู่ในช่วงทบทวนประมาณการ ยังแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 7 บาท 


  (0) BIG ราคาหุ้นปรับตัวลงก่อนหน้านี้เพราะความกังวลการตั้งด้อยค่าใน 2Q17 ในมุมมองของเราไม่ได้กังวลมากนักและยังมั่นใจต่อการฟื้นตัวใน 2H17 จากตลาด Mirroless หลัง 2Q17 ที่ยังโต 15-20% Y-Y ซึ่งจะได้แรงหนุนเพิ่มเติมจากฤดูกาลเปิดตัวรุ่นใหม่ของ Supplier อีกทั้ง ผลจากการจัด Big Pro Days ทำให้ BIG สามารถกลับรายการด้อยค่าได้บางส่วน เมื่อเทียบกับฐานที่ต่ำมากใน 3Q16 จึงคาดว่ากำไรจะกลับมาโตแรงทั้ง Q-Q และ Y-Y ราคาปัจจุบันแม้จะฟื้นแต่คิดเป็น PE2017 เพียง 13 เท่า ต่ำสุดตั้งแต่เข้าตลาดและต่ำกว่ากลุ่มที่ 25 เท่าอยู่มาก แนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 5 บาท


ปัจจัยที่ต้องติดตาม
18 ส.ค. - มาเลเซีย: GDP2Q17  
21 ส.ค. - ไทย: GDP2Q17 และยอดส่งออกรถยนต์
22 ส.ค. - ยูโรโซน: ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ (ZEW)
23 ส.ค. - ยูโรโซน: Flash PMI ภาคการผลิต (ส.ค.)

- สหรัฐฯ: ยอดขายบ้านใหม่ (ก.ค.)
24 ส.ค. - อังกฤษ: GDP2Q17 ครั้งที่ 2

- สหรัฐฯ: ยอดผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ 
24-26 ส.ค. - Jackson Hole Symposium

(-) ตลาดหุ้นสหรัฐฯเมื่อคืนปิดลบ โดยดาวโจนส์ร่วงลงแรงสุดในรอบ 3 เดือน จากความกังวลสถานการณ์การเมืองสหรัฐหลังคณะทำงานของทรัมป์ได้ทยอยกันลาออก นอกจากนี้ ยังมีปัจจัยกดดันจากเหตุก่อการร้ายในสเปนที่กดดันหุ้นกลุ่มท่องเที่ยว
(-) ด้านตลาดหุ้นยุโรปปิดลบ หลัง ECB ระบุว่าค่าเงินยูโรแข็งค่าเกินไป ทำให้ค่าเงินยูโรร่วงลงอย่างหนัก อีกทั้ง ยังมีแรงกดดันจากกลุ่มธนาคารหลังตลาดคาดว่าเฟดอาจชะลอปรับขึ้นดอกเบี้ย
(-) ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียเช้านี้เปิดลบตามทิศทางตลาดโลก จากสถานการณ์การเมืองสหรัฐ และ เหตุการณ์ก่อการร้ายในสเปน
(0) ค่าเงินบาทเช้านี้ปรับตัวในทิศทางแข็งค่า โดยล่าสุดเคลื่อนไหวแถว 33.22-33.25 บาท/ดอลลาร์
(+) ราคาน้ำมันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือน ก.ย. ปิดบวก 0.31 ดอลลาร์/บาร์เรล มาอยู่ที่ 47.09 ดอลลาร์/บาร์เรล ขยับขึ้นเล็กน้อยจากตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบลดลงมากกว่าที่ตลาดคาดไว้มาก ทั้งนี้ การขยับบวกถูกจำกัดจากตัวเลขการผลิตน้ำมันจากสหรัฐที่เพิ่มขึ้น
ราคาทองคำ COMEX ส่งมอบเดือน ธ.ค. ปิดบวก 9.50 ดอลลาร์/ออนซ์ มาอยู่ที่ 1,292.40 ดอลลาร์/ออนซ์ จากเหตุการณ์ก่อการร้ายที่สเปน และ ตลาดหุ้นที่ดิ่งลงเนื่องจากความกังวลต่อการเมืองในสหรัฐ


Contact person : Jitra Amorntham Register : 014530
Tel: 02-646-9966
www.fnsyrus.com
FB: Finansia Syrus Research

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!