หมวดหมู่: บริษัทจดทะเบียน

FITCH copy


ฟิทช์จัดอันดับเครดิต JWD  ที่ BBB+(tha) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

     ฟิทช์ เรทติ้งส์ - กรุงเทพฯ –  26 กรกฎาคม 2559: บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัดประกาศจัดอันดับเครดิตภายในประเทศระยะยาว (National Long-term Rating) บริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ JWD ที่  BBB+(tha) และอันดับเครดิตภายในประเทศระยะสั้น (National Short-term Rating) ที่ F2(tha) แนวโน้มเครดิตมีเสถียรภาพ

ปัจจัยที่มีผลต่ออันดับเครดิต

    ฐานลูกค้าจากอุตสาหกรรมที่หลากหลาย: JWD เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์ภาคพื้นดินแบบครบวงจร ตั้งแต่การบริหารคลังสินค้าจนถึงการขนส่งสินค้าสำหรับ  สินค้าทั่วไป สินค้าอันตราย ยานยนต์ และสินค้าควบคุมอุณหภูมิแช่เย็นและแช่แข็ง โดยสินค้าแต่ละประเภทสร้างรายได้ในสัดส่วนร้อยละ 15 ถึงร้อยละ 23 ของรายได้รวมของ JWD ในปี 2558 นอกจากนี้ JWD ยังดำเนินธุรกิจให้บริการขนย้าย และบริการจัดการเอกสารและข้อมูลอีกด้วย ประมาณร้อยละ 20 ถึงร้อยละ 25 ของรายได้รวมของ  JWD เป็นรายได้ที่มีสัญญาการให้บริการกับลูกค้าเป็นระยะเวลา 3 ปีถึง 10 ปี รองรับ

    การเป็นผู้ได้รับสัมปทานเพียงรายเดียว:  JWD เป็นผู้ได้รับสัมปทานเพียงรายเดียวจากการท่าเรือแห่งประเทศไทยในการให้บริการดูแลรับฝากและขนย้ายสินค้าที่เข้าข่ายสินค้าอันตรายตามกฎหมาย ที่ทำการขนส่งผ่านท่าเรือแหลมฉบัง ที่ตั้งอยู่บนชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย ทำให้สินค้าอันตรายที่นำเข้าและส่งออกจากประเทศไทยที่ท่าเรือแหลมฉบังทั้งหมด ต้องใช้บริการดูแลรับฝากและจัดการที่ลานวางสินค้าและคลังสินค้าของบริษัทฯ โดยรายได้จากการให้บริการสินค้าอันตราย มีสัดส่วนประมาณร้อยละ 23 ของรายได้รวมของ JWD ในปี 2558 

ทรัพย์สินในทำเลที่ดีเยี่ยม:  JWD เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการคลังสินค้าและลานวางสินค้าภายในบริเวณของท่าเรือแหลมฉบัง ที่ใหญ่ที่สุดสามรายแรกในด้านขนาดของพื้นที่  โดย JWD ให้บริการคลังสินค้าทั้งในเขตทั่วไปและเขตปลอดอากร ท่าเรือแหลมฉบัง เป็นท่าเรือน้ำลึกที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ซึ่งมีสินค้าขนส่งผ่านประมาณร้อยละ 80 ของสินค้าทั้งหมดที่ขนส่งผ่านเข้าออกจากประเทศไทยในปี 2558  ทำเลดังกล่าวจัดเป็นทำเลที่เหมาะสมที่สุดสำหรับสินค้าที่นำเข้าเพื่อส่งออกต่อ และสินค้ายานยนต์ เนื่องจากค่าขนส่งที่ต่ำมากในการขนส่งไปมาจากท่าเทียบเรือ

              แผนการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ: บริษัทฯ กำลังมีการขยายธุรกิจให้บริการคลังสินค้าสำหรับสินค้าทั่วไปและคลังสินค้าประเภทห้องเย็นไปยังประเทศกัมพูชา เมียนมาร์ และลาว ในรูปแบบกิจการร่วมค้า โดยเงินลงทุนจะมาจากเงินกู้ยืมของบริษัทฯ   ณ ปัจจุบัน การด้อยสิทธิของเจ้าหนี้ของบริษัทฯ จากโครงสร้างการกู้ยืม (Structural Subordination) ยังอยู่ในระดับที่ไม่มีนัยสำคัญ เนื่องจากการสร้างกระแสเงินสดของกิจการร่วมค้ายังอยู่ในระดับต่ำ อย่างไรก็ตาม หากหนี้สินของบริษัทฯ มีการเพิ่มสูงขึ้นมากโดยที่ไม่มีการเพิ่มขึ้นของการสร้างกระแสเงินสดในระดับของบริษัทฯ  เจ้าหนี้ของบริษัทฯ อาจอยู่ในสถานะด้อยสิทธิในทางโครงสร้างได้

การแข่งขันที่ไม่สูงมากนัก:  นอกเหนือจากการให้บริการเกี่ยวกับสินค้าอันตรายที่มีสัมปทานรองรับอยู่ JWD เป็นหนึ่งในผู้ให้บริการหลักในการให้บริการโลจิสติกส์อื่นๆ ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ในอุตสาหกรรมที่มีผู้ให้บริการหลักๆ เพียงไม่กี่ราย โดยที่ผู้ให้บริการแต่ละรายจะมีความแตกต่างในการให้บริการในระดับหนึ่ง เช่น พื้นที่ที่ให้บริการ ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ความชำนาญ รวมถึงบริการเสริมต่างๆ  อุปสรรคในการเข้าสู่อุตสาหกรรมอยู่ในระดับปานกลาง เนื่องจากเงินลงทุนที่สูง ความชำนาญ และประวัติในการให้บริการที่จำเป็นสำหรับสินค้าบางประเภทเช่น ยานยนต์

อัตราส่วนหนี้สินในระดับปานกลาง: ฟิทช์คาดว่า JWD จะสามารถรักษาอัตราส่วนหนี้สินที่ปรับปรุงแล้วสุทธิต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO adjusted net leverage) ให้อยู่ในระดับ 2-3 เท่าได้ในช่วง 2-3 ปีข้างหน้า (ณ สิ้นปี 2558 อยู่ที่ 2.7 เท่า) ความสามารถในการสร้างกระแสเงินสดที่แข็งแกร่งของ JWD  น่าจะมีส่วนสำคัญในการสนับสนุนแผนค่าใช้จ่ายลงทุนรวมทั้งการลงทุนในต่างประเทศ รวมจำนวนประมาณ 2.2 พันล้านบาทในช่วง 3 ปีข้างหน้า อย่างไรก็ตาม การลงทุนที่สูงกว่าที่คาดโดยมีแหล่งเงินทุนหลักมาจากเงินกู้ยืม อาจทำให้อัตราส่วนหนี้สินดังกล่าวเพิ่มขึ้นสูงเกินกว่าระดับที่สอดคล้องกับอันดับเครดิตในปัจจุบันของบริษัทฯ ได้

ขนาดของธุรกิจที่เล็ก:  JWD เป็นผู้ให้บริการโลจิสติกส์อิสระ (Third-party Logistics Services Provider) โดยจะให้บริการลูกค้าประเภทองค์กรขนาดใหญ่เพียงส่วนงานบางประเภทที่ลูกค้าใช้บริการจากผู้ให้บริการภายนอก (Outsourcing) แทนหน่วยงานภายในองค์กรที่มักจะมีอยู่แล้ว ในขณะที่ลูกค้าอีกส่วนหนึ่งจะเป็นผู้ผลิตขนาดกลางและขนาดย่อม  ธุรกิจนี้มีแนวโน้มที่จะมีขนาดเล็ก และอาจถูกจำกัดโดยขนาดของท่าเรือแหลมฉบัง ซึ่งทำให้มีความเสี่ยงต่อความผันผวนของวัฏจักรเศรษฐกิจที่มากกว่า นอกจากนี้ ธุรกิจส่วนใหญ่ของบริษัทฯ เกี่ยวข้องกับสินค้านำเข้าและส่งออกที่ท่าเรือ ทำให้บริษัทฯ มีความเสี่ยงด้านการกระจุกตัวของทรัพย์สินที่บริเวณท่าเรือแหลมฉบังเพียงแห่งเดียว อย่างไรก็ตาม แผนการขยายธุรกิจไปยังต่างประเทศน่าจะช่วยสนับสนุนการเติบโตของธุรกิจรวมถึงการกระจายความเสี่ยงได้ในระยะยาว

           

สมมุติฐานที่สำคัญ

สมมุติฐานที่สำคัญของฟิทช์ที่ใช้ในการประมาณการ

-   อัตราการเติบโตของรายได้รวมที่ร้อยละ 7-8 ต่อปี ในปี 2559-2560

- อัตราส่วนกำไรจากการดำเนินงานก่อนดอกเบี้ยจ่าย ภาษี ค่าเสื่อมราคา ค่าตัดจำหน่ายและค่าเช่าต่อรายได้ (EBITDAR Margin) ลดลงเล็กน้อยในปี 2559 เนื่องจากปริมาณกิจกรรมของลูกค้าที่อยู่ในระดับต่ำ รวมถึงการปรับปรุงคลังสินค้าบางส่วนในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2559 2โดยอัตราส่วนกำไรดังกล่าวจะปรับตัวดีขึ้นในปี 2560 หลังจากเสร็จสิ้นการปรับปรุงคลังสินค้า

- ค่าใช้จ่ายลงทุนรวมถึงเงินลงทุนในต่างประเทศจำนวนรวม 2.2 พันล้านบาทในช่วงปี 2559-2561

ปัจจัยที่อาจมีผลต่ออันดับเครดิตในอนาคต

ปัจจัยบวก:

-               เนื่องจากบริษัทฯ อยู่ในช่วงขยายธุรกิจ จึงไม่น่าจะมีการปรับเพิ่มอันดับเครดิตในช่วง 1-2ปีข้างหน้า

ปัจจัยลบ:

-               การเพิ่มขึ้นอย่างมากของหนี้สินในระดับของบริษัทฯ โดยไม่มีการเพิ่มขึ้นของการสร้างกระแสเงินสดในระดับของบริษัทฯ ที่สอดคล้องกัน ซึ่งส่งผลให้เกิดความด้อยสิทธิในทางโครงสร้างต่อเจ้าหนี้ในระดับของบริษัทฯ

-               การลงทุนที่สูงโดยใช้แหล่งเงินทุนจากการกู้ยืม

-               อัตราส่วนหนี้สินที่ปรับปรุงแล้วสุทธิต่อกระแสเงินสดจากการดำเนินงานก่อนการเปลี่ยนแปลงของเงินทุนหมุนเวียน (FFO adjusted net leverage)  เพิ่มขึ้นสูงกว่า 3.0เท่า อย่างต่อเนื่อง

ติดต่อ:   

Primary Analyst

สมฤดี ไชยวรรัตน์

Director

+66 2108 0160

บริษัท ฟิทช์ เรทติ้งส์ (ประเทศไทย) จำกัด

ชั้น 17, เลขที่ 57 อาคารปาร์คเวนเชอร์, ถนนวิทยุ, แขวงลุมพินี, เขตปทุมวัน

กรุงเทพฯ 10330

Secondary Analyst

ณิชยา สีมานนทปริญญา

Associate Director

+66 2108 0161

Committee Chairperson

Vicky Melbourne

Senior Director

+612 8256 3025

วันที่มีการประชุมพิจารณาอันดับเครดิต:  7 กรกฎาคม 2559

หมายเหตุ: การจัดอันดับเครดิตภายในประเทศ (National Ratings) เป็นการวัดระดับความน่าเชื่อถือในเชิงเปรียบเทียบกันระหว่างองค์กรในประเทศนั้นๆ โดยจะใช้ในประเทศที่อันดับเครดิตแบบสากลของรัฐบาลในประเทศนั้นอยู่ในระดับที่ค่อนข้างต่ำและเมื่อมีความต้องการใช้อันดับเครดิตภายในประเทศ อันดับเครดิตขององค์กรที่ดีที่สุดของประเทศได้จัดไว้ที่ระดับ “AAA” และการจัดอันดับเครดิตอื่นในประเทศ จะเป็นการเปรียบเทียบความเสี่ยงกับองค์กรที่ดีที่สุดนี้เท่านั้น อันดับเครดิตภายในประเทศได้ถูกจัดทำขึ้นเพื่อใช้ในตลาดในประเทศเป็นหลักและจะมีสัญลักษณ์ที่กำหนดไว้ต่อท้ายจากอันดับเครดิตสำหรับประเทศนั้นๆ เช่น “AAA(tha)” ในกรณีของประเทศไทย ดังนั้นอันดับเครดิตภายในประเทศจึงไม่สามารถใช้เปรียบเทียบระหว่างประเทศได้

การจัดอันดับเครดิตในรายงานนี้เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้น ฟิทช์จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว

ข้อมูลเพิ่มเติมหาได้ที่ www.fitchratings.com

ในการจัดอันดับเครดิตฟิทช์ได้ใช้หลักเกณฑ์ตาม Corporate Rating Methodology: Including Short-term Ratings and Parent and Subsidiary Linkage ลงวันที่ 17  สิงหาคม 2558  และ National Scale Ratings Criteria ลงวันที่ 30 ตุลาคม 2556 หลักเกณฑ์การจัดอันดับเครดิตดังกล่าวหาได้ที่ www.fitchratings.com

การจัดอันดับเครดิตในรายงานนี้เกิดจากความต้องการของบริษัทที่ถูกจัดอันดับ ดังนั้น ฟิทช์ จึงได้รับค่าจ้างในการจัดอันดับเครดิตดังกล่าว

การใช้อันดับเครดิตที่จัดทำโดยฟิทช์เรทติ้งส์มีข้อจำกัดและขอบเขตการใช้ ซึ่งข้อจำกัดและขอบเขตของการใช้อันดับเครดิตดังกล่าวสามารถหาได้จาก HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS  นอกจากนี้คำจำกัดความของอันดับเครดิตและการใช้อันดับเครดิตของ ฟิทช์ เรทติ้งส์ สามารถหาได้จาก www.fitchratings.com อันดับเครดิตที่ประกาศ หลักเกณฑ์และวิธีการจัดอันดับเครดิต ได้แสดงไว้ในเว็บไซต์ดังกล่าวตลอดเวลา หลักจรรยาบรรณ การรักษาข้อมูลภายใน ความขัดแย้งทางผลประโยชน์ที่อาจเกิดขึ้น แนวทางการเปิดเผยข้อมูลระหว่างบริษัทในเครือ

กฎข้อบังคับรวมทั้งนโยบายและกระบวนการที่เกี่ยวข้องอื่นๆของฟิทช์ ได้แสดงไว้ในส่วน หลักจรรยาบรรณในเว็บไซต์ดังกล่าวเช่นกัน ฟิทช์อาจจะมีการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ที่ได้รับอนุญาตให้แก่บริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่หรือบริษัทที่เกี่ยวข้องกับบริษัทที่ฟิทช์จัดอันดับเครดิตอยู่  ซึ่งรายละเอียดสำหรับการให้บริการจัดอันดับอื่น ๆ ดังกล่าวโดยนักวิเคราะห์หลัก (Lead Analyst) ที่อยู่ในหน่วยงานของฟิทช์ที่จดทะเบียนในสหภาพยุโรป ได้แสดงไว้ที่หน้าแรกของบริษัทนั้น ๆ ในเว็ปไซต์ของฟิทช์ เรทติ้งส์ www.fitchratings.com

 

Fitch Assigns JWD ‘BBB+(tha)’ Rating with Stable Outlook

Click into fields to type. For the title a maximum of 64 characters (including spaces) will be accepted by the wire services so please do not exceed this length.

Type text of press release after dateline below: please do not modify the font/format or exceed one page length.

Fitch Ratings-Bangkok - 26 July 2016: Fitch Ratings (Thailand) Limited has assigned a ‘BBB+(tha)’ National Long-Term Rating and ‘F2(tha)’ National Short-Term Rating to JWD InfoLogistics Public Company Limited (JWD). The Outlook is Stable.

KEY RATING DRIVERS

Well-Diversified Customer Base: JWD is a full-service in-land logistics provider, supplying warehousing and transportation for general goods, dangerous goods, automotive as well as frozen and refrigerated products. Each category contributed 15%-23% to JWD’s total revenue in 2015. The company also provides moving services plus record and information management. Around 20%-25% of JWD’s total revenue is supported by three-to-ten year customer contracts.

Sole Concessionaire: JWD holds the sole Port Authority of Thailand concession to provide warehousing and handling of dangerous goods shipped to and from the Laem Chabang Port, located on Thailand’s eastern seaboard. All inbound and outbound dangerous goods must be processed through JWD’s warehouses and yard, with revenue from dangerous goods  contributing about 23% to the company’s total revenue in 2015.

High Quality Assets: JWD is among Laem Chabang Port’s three largest warehouse and yard operator in terms of area and provides general zone and custom-free zone warehousing. The port is the country’s largest deep-sea port, handling more than 80% of inbound and outbound shipments in 2015, and is an ideal location for re-exporting goods and automotives due to minimal transportation costs from and to the port terminal.

Overseas Expansion Plans: The company is expanding its general goods and cold-chain warehouses to Cambodia, Myanmar and Laos through JV structures. The expansion is being funded with debt at the holding company level. Fitch does not consider structural subordination a significant risk for the time being, as the JVs do not generate significant cash flows. However, increasing debt at the holding company level without a corresponding rise in cash flow could present issues.

Moderate Competition: The company’s logistic services are predominantly in industries with a few dominant players, excluding dangerous goods, which are under concession. Each player has some differentiation in terms of catchment area, specialisation, expertise and value-added services. Barriers-to-entry are moderate and include intensive capital requirements, expertise and previous experience for some products, especially automotives. 

Moderate Financial Leverage: Fitch expects JWD to maintain FFO-net-adjusted-leverage at 2.0x-3.0x over the medium-term (2015: 2.7x). The company’s strong cash flow generation should support its planned capex and overseas investments of THB2.2bn over the next three years. However, larger-than-expected investment with aggressive debt-funding could increase financial leverage beyond a level consistent with JWD’s current rating.  

Small Operating Scale: JWD provides third-party logistics services to large corporates, which outsource some logistics functions from their in-house units, and small-to-medium manufacturers. This business is likely to have small operating scale, constrained by the size of Laem Chabang Port, and therefore be more vulnerable to economic cycles. JWD’s main business of imports and exports also exposes it to asset-concentration risk in the port area. Nonetheless, Fitch believes the company’s overseas expansion will support business growth and increase diversification in the long term.

KEY ASSUMPTIONS

Fitch's key assumptions within our rating case for the issuer include:

- 7%-8% revenue growth per year in 2016-2017

- a slight decline in EBITDAR margin in 2016 due to weak activities, including warehouse renovations in 1H16, but improving in 2017 once completed

- total capex and investment of THB2.2bn over 2016-2018.

RATING SENSITIVITIES

Fitch does not expect positive rating action over the next year or two, as JWD is in an expansion phase.

Future developments that may, individually or collectively, lead to negative rating action include:

- a significant increase in debt at the JWD level without corresponding cash flow generation at its own level, leading to structural subordination at the parent level

- aggressive debt-funding investment 

- an increase in FFO- net-adjusted-leverage to above 3.0x on a sustained basis.

Contacts:

Primary Analyst

Somruedee Chaiworarat

Director

+66 2108 0160

Fitch Ratings (Thailand) Limited

Level 17, Park Ventures, 57 Wireless Road, Lumpini, Patumwan,

Bangkok 10330

Secondary Analyst

Nichaya Seamanontaprinya

Associate Director

+66 2108 0161

Committee Chairperson

Vicky Melbourne

Senior Director

+612 8256 0325

Date of Relevant Rating Committee: 7 July 2016

Note to Editors: Fitch’s National ratings provide a relative measure of creditworthiness for rated entities in countries with relatively low international sovereign ratings and where there is demand for such ratings. The best risk within a country is rated ‘AAA’ and other credits are rated only relative to this risk. National ratings are designed for use mainly by local investors in local markets and are signified by the addition of an identifier for the country concerned, such as ‘AAA(tha)’ for National ratings in Thailand. Specific letter grades are not therefore internationally comparable.

Additional information is available at www.fitchratings.com


Applicable Criteria 
Corporate Rating Methodology - Including Short-Term Ratings and Parent and Subsidiary Linkage (pub. 17 Aug 2015)
National Scale Ratings Criteria (pub. 30 Oct 2013)

ALL FITCH CREDIT RATINGS ARE SUBJECT TO CERTAIN LIMITATIONS AND DISCLAIMERS. PLEASE READ THESE LIMITATIONS AND DISCLAIMERS BY FOLLOWING THIS LINK: HTTP://FITCHRATINGS.COM/UNDERSTANDINGCREDITRATINGS. IN ADDITION, RATING DEFINITIONS AND THE TERMS OF USE OF SUCH RATINGS ARE AVAILABLE ON THE AGENCY'S PUBLIC WEBSITE 'WWW.FITCHRATINGS.COM'. PUBLISHED RATINGS, CRITERIA AND METHODOLOGIES ARE AVAILABLE FROM THIS SITE AT ALL TIMES. FITCH'S CODE OF CONDUCT, CONFIDENTIALITY, CONFLICTS OF INTEREST, AFFILIATE FIREWALL, COMPLIANCE AND OTHER RELEVANT POLICIES AND PROCEDURES ARE ALSO AVAILABLE FROM THE 'CODE OF CONDUCT' SECTION OF THIS SITE. FITCH MAY HAVE PROVIDED ANOTHER PERMISSIBLE SERVICE TO THE RATED ENTITY OR ITS RELATED THIRD PARTIES. DETAILS OF THIS SERVICE FOR RATINGS FOR WHICH THE LEAD ANALYST IS BASED IN AN EU-REGISTERED ENTITY CAN BE FOUND ON THE ENTITY SUMMARY PAGE FOR THIS ISSUER ON THE FITCH WEBSITE

BSP

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!