หมวดหมู่: พลังงาน

OIL42


ราคาน้ำมันดิบ WTI ร่วงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี จากปริมาณน้ำมันดิบคงคลังปรับตัวแตะระดับสูงสุดติดต่อกันตลอดสัปดาห์
 - ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 12 ปี ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2546 หลังจากมีรายงานจาก Genscape ว่าปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นถึง 425,000 บาร์เรล ณ สัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 9 ก.พ. ที่จุดส่งมอบน้ำมันดิบ คุชชิ่ง โอกลาโฮมา โดยปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 65 ล้านบาร์เรลเกือบตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ส่งผลให้นักลงทุนหันไปลงทุนในตลาดอื่นๆ ที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า เช่น ตลาดทองคำ ทำให้ราคาทองคำปรับตัวเพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบ 1 ปี
  - Goldman Sachs ได้คาดการณ์ถึงราคาน้ำมันดิบว่าจะแกว่งตัวอยู่ในช่วงราคาระหว่าง 20-40 เหรียญสหรัฐฯ โดยมีความผันผวนอยู่ในระดับสูง และราคาน้ำมันดิบจะปรับตัวแบบไร้ทิศทางจนกว่าจะเข้าครึ่งหลังของปีนี้ สาเหตุหลักของราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลดลงถึง 75% ตั้งแต่กลางปี 57 ที่ผ่านมา เนื่องจากมีปริมาณน้ำมันที่ผลิตออกสู่ตลาดมากกว่าความต้องการใช้น้ำมันดิบอยู่ 1-2 ล้านบาร์เรลต่อวัน ประกอบกับเศรษฐกิจของประเทศจีนที่มีอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุด จึงส่งผลให้ความต้องการน้ำมันดิบลดลงน้อยลงเช่นกัน
  + Wall Street Journal รายงานว่า รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของ UAE ได้กล่าวว่าโอเปก (OPEC) ใกล้จะมีความพร้อมที่จะร่วมมือในการลดกำลังผลิตน้ำมันดิบลง เพื่อจะช่วยให้ปริมาณน้ำมันดิบสมดุลกับความต้องการ ประกอบกับที่จะช่วยให้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวสูงขึ้น
  + จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานสหรัฐฯ ประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 6 ก.พ. ปรับตัวลดลง 16,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 269,000 ราย ซึ่งต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 281,000 ราย โดยตัวเลขที่ประกาศออกมานั้นอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 300,000 รายเป็นเวลาติดต่อกันถึง 49 สัปดาห์ ซึ่งเป็นการบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของสหรัฐฯ ยังคงมีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง

     ราคาน้ำมันเบนซิน ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากมีอุปสงค์ในภูมิภาคที่ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวเพิ่มขึ้นในปริมาณที่น้อยกว่าคาดการณ์

     ราคาน้ำมันดีเซล ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากปริมาณน้ำมันดีเซลคงคลังในสิงคโปร์ปรับลดน้อยลง ประกอบกับมีอุปสงค์จากทางด้านจีน อินเดีย และซาอุดิอาระเบียเพิ่มมากขึ้น

ไทยออยล์คาดการณ์ราคาน้ำมันดิบในสัปดาห์นี้
  ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเคลื่อนไหวในกรอบ 26-33 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล
  ราคาน้ำมันดิบเบรนท์เคลื่อนไหวในกรอบ 29-36 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

ปัจจัยที่น่าจับตามอง
  จับตาการหารือระหว่างผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกและรัสเซียว่าจะได้ข้อสรุปในประเด็นปรับลดกำลังการผลิตเพื่อพยุงราคาน้ำมันดิบได้หรือไม่ หลังล่าสุดทั้งอิหร่านและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ออกมาแสดงความพร้อมมากขึ้นที่จะเจรจาในประเด็นดังกล่าว
  ปริมาณน้ำมันดิบคงคลังสหรัฐฯ ณ จุดส่งมอบคุชชิ่ง โอกลาโฮมา ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องไปแตะระดับสูงสุดในประวัติการณ์ที่ 65 ล้านบาร์เรล ซึ่งคิดเป็นกว่าร้อยละ 89 ของปริมาณถังน้ำมันทั้งหมด โดยประเด็นดังกล่าวสร้างความกังวลว่าพื้นที่ในการจัดเก็บน้ำมันดิบ ณ จุดส่งมอบอาจจะไม่เพียงพอ
  ภาวะอุปทานน้ำมันดิบส่วนเกินจะยังคงไม่คลี่คลายภายในปีนี้ จากคาดการณ์ขององค์การพลังงานระหว่างประเทศ (IEA) จะมีปริมาณน้ำมันดิบส่วนเกินกว่า 2 ล้านบาร์เรลต่อวันไตรมาสแรก และกว่า 1.5 ล้านบาร์เรลต่อวันในไตรมาสสอง สาเหตุหลักจากผู้ผลิตในกลุ่มโอเปกยังคงปริมาณการผลิตในระดับสูงเพื่อรักษาส่วนแบ่งการตลาด

Daily_Oil_TH 2016.02.12

 

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!