หมวดหมู่: บทวิเคราะห์

BLS copy


บล.บัวหลวง : บทวิเคราะห์ตลาดหุ้นรายวัน

 

ขึ้นๆลงๆ

วันนี้คาด ดัชนีฯ ลงสลับดีดตามแนวรับ (2) กรอบ 1,375-1,395 จุด
        ระยะสัปดาห์ (กรณีแย่กว่าคาด หลุด 1,370 จุด แนะหยุดเล่นชั่วคราว) ปัจจัยลบ Liquidity drain จากการกันเงินจองซื้อหุ้น IPO โรงกลั่นสตาร์ฯในสัปดาห์นี้, บวกกับตลาดเปราะบางต่อข่าว วิตกการก่อการร้ายระลอกใหม่, ภาวะสงครามแถบชายแดนตะวันออกกลาง ฯลฯ
ระยะเดือน (พย.) แนวรับสำคัญ 1,340 จุด ต้าน 1,430 จุด กลยุทธ์เราได้แนะนำให้แบ่งพอร์ตเริ่มซื้อหุ้นคืน (เลือกลงทุนเป็นรายตัว/รายกลุ่ม) 20/30% ตั้งแต่ ปลาย สค. บริเวณ 1,300 จุด และ เราคงคำแนะนำ ใครที่ซื้อตาม พิจาณาเก็บเงินสดส่วนที่เหลือรอซื้อเพิ่มเมื่อปรับฐาน หรือ ขายเล่นสั้น แล้วซื้อเล่นใหม่
หุ้นแนะนำวันนี้ ASEFA วันนี้ผู้บริหารพบนักลงทุน Opportunity day คาดส่งสัญญาณเป้าหมายการเติบโตกำไรดีกว่าที่ Consensus คาด (แนะ ซื้อเก็งกำไรเพิ่ม มองราคาเป้าหมายรอบนี้ 7 บาท จากการ Re Rate PE ตามการปรับประมาณการณ์กำไรขึ้นของตลาด)

BLS รายงานพื้นฐานวันนี้
(+) THCOM ราคาหุ้นปรับลงแรง โดยเราคงมองพื้นฐานดีไม่เปลี่ยน คงคาดกำไรโตเฉลี่ยต่อปี 14% (2015-17) และ ปี 2016 โต 21% ขณะที่ PE 2016 เทรดที่ 12 เท่า ถูกกว่ากลุ่มดาวเทียมในภูมิภาคที่ 25.4 เท่า และ ถูกกว่าค่าเฉลี่ยกลุ่ม ICT 14.6 เท่า เรามองว่า ข่าวที่ลาวจะสร้างดาวเทียมดวงใหม่งบ US$800 ล้าน มาแข่งนั้น น่าจะเป็นดาวเทียมรัฐบาลใช้เพื่อความมั่นคง ไม่ใช่ดาวเทียมเชิงพาณิชย์ที่ปกติใช้งบสร้างเพียง US$150-200 ล้าน, ด้านข่าวลบเรื่อง ABN ออสเตรเลียจะไม่ต่อสัญญาหลังจากปี 2017 นั้น เราก็มองว่าไม่น่าจะเป็นจริงเพราะ ABN ยังไม่มีแผนที่จะย้ายไปที่อื่นหรือลงทุนเอง และเรามองว่าจะเป็นการเพิ่มต้นทุนและอาจเสียฐานลูกค้า, ส่วนใบอนุญาติ ไทยคม 9 ที่ตลาดกลัวว่าจะมีต้นทุนใบอนุญาติ เพิ่มขึ้นนั้น ต่อให้เพิ่มเราก็มองว่าไม่กระทบคาดการณ์กำไร เพราะ เราไม่ได้ใส่รายได้จากดาวเทียมไทยคม 9 ไว้ในประมาณการณ์เลย ดังนั้นเรามองว่าราคาหุ้นที่โดยขายลงมาแรงจากข่าวด้านลบ จึงเป็นโอกาสในการซื้อ TP 54.5 บาท
(+) กลุ่มยานยนต์ เราปรับน้ำหนักลงทุนหุ้นกลุ่มยานยนต์ขึ้นเป็น NEUTRAL จาก Under Weight และหุ้น Top pick ในกลุ่มได้แก่ SAT และ STANLY เราพบว่าแนวโน้มยอดผลิตค่อยๆเติบโตดีขึ้น โดยเดือน ตค. ยอดผลิตอยู่ที่ 1.65 แสนคันเพิ่มขึ้น 3.5% y-y ส่วนยอดขายในประเทศอยู่ที่ 6.2แสนคัน คิดเป็น 83% ของเป้าที่สภาอุตฯตั้ง ส่วนยอดส่งออกอยู่ที่ 1.11 แสนคัน +19.1% y-y และ 10 เดือน ส่งออกไปแล้ว 1.02 ล้านคัน เป็นไปตามเป้าของสภาอุตฯ เราคาดว่าเป้าหมายผลิตรถปีหน้าจะเพิ่มขึ้น ได้ตามเป้าหมายสภาอุตฯ ที่ +3.6% สะท้อนการฟื้นตัวที่ดีขึ้นตามลำดับ / แต่กำไรของกลุ่มยานยนต์ใน 4Q15 จะยังชะลอคาดว่ากำไรจะไปดีขึ้นทั้ง y-y, q-q ตั้งแต่ 2H16 เป็นต้นไป
(0) GRAMMY ข่าวค่ายผลิตหนัง GTH (GRAMMY, Tai Entertainment and Hub Ho Hin) เลิกการร่วมกิจการกับ GRAMMY เราคาดกระทบจำกัดต่อกำไรของ GRAMMY เพราะ GTH สร้างกำไรให้ GARMMY น้อยกว่า 50 ล้านบาท/ปี อย่างไรก็ดีเราคาดว่า GRAMMY จะตั้งบริษัทฯผลิตหนังร่วมกับ Hub Ho Hin และ กลับมาผลิตหนังป้อน GRAMMY อีกครั้งในปี 2016 เราคงคาดปี 2015-16 ยังขาดทุน (ไม่รวมรายการพิเศษ) -837 และ -168 ล้านบาท ก่อนพลิกมีกำไรในปี 2017 ราว 300 ล้านบาท ได้ เราคงคำแนะนำ ซื้อลงทุนระยะยาว TP 21 บาท

หุ้นมีข่าว
(+) TRUE ปฏิเสธข่าวลือเพิ่มทุน / คาดกลุ่มมือถือยังคง Under perform ตลาด เพราะ กังวลราคาใบอนุญาต 4G คลื่น 900MHz ที่จะประมูล 15 ธค. พุ่งขึ้นเกินคาดอีก เหมือนการประมูลรอบ 1800MHz ที่ผ่านมา
(0) ITD CK STEC UNIQ ผ่านคุณสมบัติ เข้าประมูล รถไฟทางคู่ จิระ-ข่อนแก่น ราคากลาง 2.36 หมื่นล้านบาท ในวันที่ 8 ธค. (ที่มา ทันหุ้น)
(-) กลุ่มบ้าน ปลัดกระทรวงการคลัง เผย รองนายกสมคิด สั่งการให้เสนอแผนปฏิรูปภาษีทั้งหมดใหม่ในเดือน ธค. กังวลเดินหน้า เก็บภาษีที่ดิน-สิ่งแวดล้อม สานต่องาน อดีตรมว.คลัง สมหมาย (ที่มาโพสต์ทูเดย์)

ปัจจัยที่มีผลต่อตลาด
(0) ECB ประกาศระงับรับซื้อสินทรัพย์ (QE) ชั่วคราวระหว่าง 22 ธค.-1 มค. เนื่องจาก วอลุ่มช่วงดังกล่าวจะต่ำกว่าปกติ เพื่อป้องกันความผันผวนของตลาด
(0) ดร.สมคิด หารือแนวทาง ขายหุ้นบางส่วน ที่กองทุนวายุภักดิ์ถือหุ้น เพื่อไปซื้อกองทุนไทยแลนด์ฟิวเจอร์ฟันด์ ที่มาไทยโพสต์ (วิตกแรงขายหุ้น PTT SCB KTB BCP THAI ที่กองวายุฯถือ ข้อมูล ณ.ตค.15 และ รายงานปีก่อนถือ ESSO SCC SCCC) / คาดผลลัพท์สุทธิแล้วไม่เป็นลบ เพราะขายไปก็กลับมาซื้อคืน (หุ้นปันผลสูง) อีกอยู่ดี
(+) พฤหัส ตลาดหุ้นสหรัฐฯปิด เนื่องในวัน Thanksgiving, ฟิลิปปินส์ GDP 3Q15 คาด +6.3% จาก 5.6% y-y, สิงคโปร์ Industrial production (Oct) คาด -5.3% จาก -4.8%
(0) ศุกร์ สเปน เงินเฟ้อ HICP (Nov) คาด -0.7% จาก -0.9%, EU Economic sentiment คาด 105.9 คงที่, อังกฤษ GDP 3Q15 2nd คาด +0.5%, ไต้หวัน GDP 3Q15 final คาด -1% เท่าเดิม

วิกิจ ถิรวรรณรัตน์ Tel. (662) 618-1336
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค

ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อตลาด

ข่าวเด่นเศรษฐกิจ

ตัวเลขสำรวจด้านการผลิตอุตสาหกรรมและบริการจีนร่วงเดือนพ.ยต่อ
     ดัชนี MINXIN ซึ่งครอบคลุมการสำรวจผุ้ประกอบการขนาดเล็กธุรกิจอุตสาหกรรมและบริการเดือนพ.ยร่วงลง 2 เดือนติดต่อกัน โดยดัชนี PMI อุตสาหกรรมเดือนพ.ยร่วงจาก 43.3 จุดในเดือนต.คไปที่ระดับ 42.4 จุดในเดือนพ.ย และ ดัชนีนอกภาคบริการร่วงจาก 44.2 จุดไปที่ระดับ 42.9 จุดเช่นกัน ดัชนีฯต่ำกว่า 50 คือธุรกิจหดตัวสะท้อนมาตรการกระตุ้นฯของรัฐบาลจีนที่ผ่านมา 12 เดือนยังไม่บรรลุผล (Bloomberg)

โตโยต้าเผยตลาดรถยนต์ในประเทศเดือนต.ค.ลดลง 4.1% จากช่วงเดียวกันกับปีก่อน
      นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด รายงานสถิติการขายรถยนต์ประจำเดือนตุลาคม 2558 มีปริมาณการขายทั้งสิ้น 67,910 คันลดลง 4.1% ประกอบด้วย รถยนต์นั่งลด 19.5% รถพาณิชย์เพิ่มขึ้น 7.2% (ซึ่งเป็นการเติบโตต่อเนื่องของตลาดรถยนต์เพื่อการพาณิชย์เป็นเดือนที่ 3) สำหรับยอดรวมรถ 10 เดือนแรก ปริมาณการขาย 621,742 คัน ลดลง 13.6% เทียบกับปีก่อน ยอดรถยนต์นั่งหดตัว 21.4% รถพาณิชย์ลดลง 7.8% สืบเนื่องมาจากภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวต่อเนื่อง (สำนักข่าวอินโฟเควสท์)

บัณฑูรชี้ศก.พ้นจุดต่ำสุด
นายบัณฑูร ล่ำซำ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธนาคารกสิกรไทย เปิดเผยว่า ขณะนี้ถือว่าเศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และมีแนวโน้มที่เศรษฐกิจไทยจะมีการฟื้นตัวขึ้นได้จากที่ภาครัฐมีนโยบายการลงทุนที่ชัดเจน ซึ่งจะทำให้มีเงินเข้ามาหมุนเวียนในระบบที่มากขึ้น (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

ลงทุน 3 ไตรมาส ภาคตะวันออกพุ่ง 3 แสนล้าน
ศูนย์เศรษฐกิจการลงทุนภาคที่ 4 สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เปิดเผยภาวการณ์ลงทุนในภาคตะวันออกไตรมาส 3 ปี 2558 มีโครงการที่ได้รับอนุมัติให้การส่งเสริมการลงทุนจำนวน 661 โครงการ มีเงินลงทุนทั้งหมด 305,763 ล้านบาท การจ้างงานจำนวน 54,755 คน โดยแนวโน้มการลงทุนในภาคตะวันออกคาดว่าจะมีการขยายตัวโดยเฉพาะอุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์และกิจการสาธารณูปโภค (หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์)

กองทุนหมู่บ้านแห่กู้แบงก์รัฐ สทบ.ปลื้มสมาชิก 80% ลงทุนการเกษตร
สมาชิกกองทุนหมู่บ้านแห่กู้เงิน 60,000 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ย 0% ทะลุ 73% หรือ 46,166 ล้านบาท เกินความคาดหมาย ด้าน "สทบ." เผยสมาชิกกู้เงินไปประกอบอาชีพเกษตรสูงถึง 80% เล็งยกระดับกองทุนเกรดซีและดีที่ฟื้นฟูแล้ว รับเงินรัฐอีก 1 ล้านบาท เป็นก้อนที่ 2 ก่อนที่กู้เงินแบงก์รัฐ (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)

คาดการณ์ใช้ไฟฟ้าปีหน้าเพิ่ม "สนพ." เตรียมมาตรการรับมือ
นายทวารัฐ สูตะบุตร ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและแผนพลังงาน (สนพ.) เปิดเผยถึงสถานการณ์การใช้ไฟฟ้าของประเทศไทย 10 เดือนของปีนี้ (ม.ค.-ต.ค.)ว่า ปริมาณการใช้ไฟอยู่ที่ 145,000 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 3.2% เทียบปีก่อน โดยมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มทุกสาขา ยกเว้นภาคการเกษตรที่ได้รับผลกระทบจากภัยแล้ง ขณะที่การผลิตไฟฟ้ามีปริมาณอยู่ที่ 160,000 ล้านหน่วย เพิ่มขึ้น 2.8% เทียบกับปีก่อน ส่งผลให้คาดว่าตลอดทั้งปีนี้ การใช้ไฟฟ้าของประเทศไทยจะอยู่ที่ 173,000 ล้านหน่วย และคาดว่าการใช้ไฟฟ้าในปี 2559 จะเพิ่มขึ้น 2.7-3.5% ตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ที่คาดว่าจะเติบโต 3-4% (หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ)

ศก.ซบไม่ระคายเครื่องสำอางชี้ 4จี ช่วยหนุน
นางจีราภัสร์ อริยบุรุษ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ Jeban.com คือออนไลน์คอมมูนิตี้สำหรับผู้หญิง เปิดเผยว่า แม้ว่าปัจจุบันสภาพเศรษฐกิจโลกและเศรษฐกิจไทยจะยังไม่ฟื้นตัวนัก แต่ธุรกิจเครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ไม่ค่อยได้รับผลกระทบแต่อาจมีการลดงบประมาณใช้สื่อโฆษณา จากการศึกษาพบว่าผู้บริโภคส่วนหนึ่งมีงบใช้จ่ายกับเสื้อผ้า เครื่องสำอางเดือนละ 5 พันบาท และเมื่อเทคโนโลยี 4จี เข้ามาทำให้สินค้าเข้าถึงผู้บริโภคง่ายขึ้น มากขึ้น และเร็วขึ้น (หนังสือพิมพ์มติชน)

ชัยพร น้อมพิทักษ์เจริญ Tel. (662) 618-1330-1
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านตลาดทุน/ปัจจัยทางเทคนิค

รายงานวันนี้
หุ้น: GRAMMY คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 21.00
- เรายังคงแนะนำ "ซื้อ" ด้วยราคาเป้าหมาย ณ สิ้นปี 2559 ที่ 21.00 บาท
- เรตติ้งช่องวันและจีเอ็มเอ็ม25 กระโดดสูงกว่า 10% MoM ในเดือนต.ค.และคาดจะสูงขึ้นต่อเนื่อง
- เราคาด GRAMMY ขาดทุนหลักลดลงในไตรมาส 4/58 YoY ต่อเนื่องไปในปี 2559
- แม้ GTH จะปิดตัวลง แต่เรามอง GRAMMY จะมีการร่วมมือกับพาร์ทเนอร์และสร้างหนังต่อไปเช่นเดิม

นักวิเคราะห์: ประสิทธิ์ สุจิรวรกุล, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์
ผู้ช่วยนักวิเคราะห์: นภนต์ ใจแสน

หุ้น: THCOM คำแนะนำ: ซื้อ ราคาเป้าหมาย (บาท): 54.50
- เรายังคงแนะนำ "ซื้อ" เนื่องจากราคาหุ้น ณ ปัจจุบัน ถูกมากที่ระดับ PER เพียงแค่ 12 เท่า ในปี 2559
- ความกังวลเรื่องช่องสัญญาณดาวเทียมที่ล้นตลาดมีมากเกินไป
- NBN จะตัดสินใจต่ออายุสัญญากับไทยคมหรือไม่ภายในปีหน้า
- ดาวเทียบไทยคม 9 อยู่ระหว่างการขอใบอนุญาตจาก กสทช.

นักวิเคราะห์: ประสิทธิ์ สุจิรวรกุล, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

กลุ่ม: ยานยนต์ คำแนะนำ: NEUTRAL ราคาเป้าหมาย (บาท): -
- เราปรับคำแนะนำเป็น "ให้น้ำหนักการลงทุนเท่าตลาด" จาก "ลดน้ำหนักการลงทุน" ในกลุ่มยานยนต์
- จากหุ้นที่อยู่ภายใต้การวิเคราะห์ของเรา เราชอบ SAT และ STANLY มากที่สุด
- อัตราการผลิตในเดือนต.ค.ปรับเพิ่มขึ้น 3.5% YoY ตามคาด
- สภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทยคาดอัตราการผลิตในปี 2559 เติบโต 3.6% YoY

นักวิเคราะห์: สุวัฒน์ บำรุงชาติอุดม, นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์

หมายเหตุ: รายงานดังกล่าวเป็นเพียงเนื้อหาโดยสรุป สามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ในรายงานฉบับเต็ม

Technical Analysis

Security: ASEFA
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 6.5/6.8
Stop loss: < 5.5
Reason: หุ้นปรับตัวขึ้นปิดสูงในตำแหน่งที่น่าสนใจ ภายหลังจากการทะลุแนวต้านสำคัญ 5.5 บ. สอดคล้องกับวอลุ่มที่เพิ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

Security: EPG
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 13.5
Stop loss: < 11.7
Reason: หุ้นปรับตัวขึ้นได้โดดเด่นเมื่อเทียบกับตลาดและกลุ่ม เป็นไปตามทฤษฎี Leading stock จากการทำจุดสูงสุดใหม่คล้ายรูปแบบในอดีต

Security: VGI
Position: ซื้อ
เป้าหมาย : 4.3
Stop loss: < 3.86
Reason: หุ้นมีโอกาสเปลี่ยนรอบเป็นขาขึ้น เนื่องจากการทะลุเส้น neckline สอดคล้องกับวอลุ่มและรูปแบบ Head&Shoulder Bottom

Security: VNG
Position: ขาย
Reason: ราคาเริ่มมีความผันผวนจากแรงขายทำกำไร หลุดเส้นแนวโน้ม 15 ขณะที่เครื่องมือ RSI ปรับตัวลงไปในทิศทางเดียวกัน

Security: BEAUTY
Position: ขาย
Reason: ราคาหุ้นลงทดสอบใกล้แนวรับสำคัญ 5 โดยมีสัญญาณเตือนแนวโน้มการอ่อนตัวลงจากเครื่องมือ RSI ปรับตัวลงส่งสัญญาณ Bearish divergence

Security: CPALL
Position: ขาย
Reason: ราคาหุ้นปรับตัวลงต่ำกว่าเส้นแนวรับสำคัญ และมีโอกาสปรับตัวลงแรง ขณะที่วอลุ่มสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

ธนรัตน์ อิศรกุล Tel. (662) 618-1334
นักวิเคราะห์การลงทุนปัจจัยพื้นฐานด้านหลักทรัพย์และปัจจัยทางเทคนิค

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!