หมวดหมู่: คลัง

GFIMS


'รมว.คลัง'ยก'กรีซ'เป็นตัวอย่าง!! ชี้เป็นหายนะนโยบายประชานิยม

       แนวหน้า :  นายสมหมาย ภาษี รมว.คลัง เปิดเผยถึงผลการลงประชามติของกรีซ ที่ออกมาไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของกลุ่มเจ้าหนี้ ว่า คงไม่มีผลกระทบต่อตลาดเงินและตลาดทุนไทย เมื่อเทียบกับกรณีที่เศรษฐกิจจีนชะลอตัวที่จะมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจไทยมากกว่า โดยหนี้ทั้งหมดของกรีซ มาจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และหนี้กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) สูงถึง 76% ส่วนที่เหลือมาจากสถาบันการเงินเอกชนเพียง 24% เท่านั้น

      "กรณีของกรีซถือเป็นตัวอย่างการหายนะของประชานิยม และจะส่งผลให้ประชาชนมีความยากลำบาก ซึ่งเป็นผลจากรัฐบาลมีการดำเนินนโยบายประชานิยมแบบไม่ลืมหูลืมตา ประชาชนมีความลำบากแน่" นายสมหมาย กล่าว

      อย่างไรก็ตาม มองว่าหลายประเทศมีแนวทางการช่วยเหลือปัญหาหนี้ของกรีซ และยังเชื่อมั่นว่าระหว่างกรีซกับเจ้าหนี้จะสามารถตกลงกันได้ในที่สุด โดยกลุ่มเจ้าหนี้อาจจะมีมาตรการเพื่อยืดหนี้ หรือลดดอกเบี้ยออกมาในช่วงหลังจากนี้

     ทั้งนี้ รมว.คลัง ยังกล่าวปฏิเสธกระแสข่าวที่ไทยอาจจะต้องกู้เงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ว่า เรื่องดังกล่าวไม่เป็นความจริง เนื่องจากปัจจุบันไทยมีหนี้สาธารณะ 43% ต่อจีดีพี ประกอบกับทุนสำรองระหว่างประเทศยังอยู่ในระดับที่เข้มแข็ง ซึ่งเห็นว่าไทยยังมีสถานะทางเศรษฐกิจที่มั่นคง ดังนั้น จึงไม่ต้องการให้นักลงทุนตื่นตระหนกกับกระแสข่าวดังกล่าว

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!