หมวดหมู่: พาณิชย์

สกู๊ปพิเศษ: อัญมณีไทย-ผงาดเวทีโลก

     กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กระทรวงพาณิชย์ โดยสำนักพัฒนาการค้าและธุรกิจไลฟ์สไตล์ต่อยอดโครงการโปรดักท์ แชมเปี้ยนระยะ 2 หลังประสบความสำเร็จจากปีที่ผ่านมา หวังกระตุ้นและพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทย โดยเฉพาะกลุ่ม SMEs ให้เจาะกลุ่ม เป้าหมายในระดับสากลมากขึ้น พร้อมขยายแนวทางการพัฒนาให้ครบวงจร แนะแนวเชิงลึก ตลอด จนขยายประเภทสินค้าที่มีศักยภาพในการพัฒนาได้มากขึ้นด้วย

    นางจันทิรา ยิมเรวัต วิวัฒน์รัตน์ รองอธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ กล่าวว่า อุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับเป็นอุตสาหกรรมที่สร้างชื่อเสียงและรายได้ให้กับประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง โดยในปี 2557 มีมูลค่าการส่งออกสูงเป็นอันดับที่ 4 ของไทย และลำดับที่ 14 ของโลก ทำรายได้ให้กับประเทศสูงถึง 10,085 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 302,400 ล้านบาท) คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 4.43 ของมูลค่าการส่งออกทั้งหมด สินค้าที่มีอัตราการขยายตัว ได้แก่ เพชร พลอย เครื่องประดับเงิน และเครื่องประดับแฟชั่น

  "ประเทศไทยเรามีผู้ประกอบการในอุตสาหกรรมอัญมณีและเครื่องประดับถึง 15,000 ราย โดยเป็นกลุ่มผู้ประกอบการขนาดเล็กและขนาดย่อม (SMEs) อยู่ร้อยละ 90 ซึ่งเป็นกลุ่มใหญ่ที่เราต้องให้การช่วยเหลือทางด้านการส่งออกและส่งเสริมให้กลุ่มผู้ประกอบการเหล่านี้อยู่รอดได้ในภาวะเศรษฐกิจทั่วโลกมีการแข่งขันรุนแรง และผันผวนตลอดเวลา ในปีที่ผ่านมากรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้ดำเนินโครงการโปรดักท์ แชมเปี้ยน พัฒนาศักยภาพสินค้าและตลาดเครื่อง ประดับเงิน ระยะที่ 1 โดยเน้นให้ความรู้ด้านเทรนด์สินค้าเพื่อพัฒนาผลิตภัณฑ์และสอนกระบวนการคิดในการผลิตสินค้าเครื่องประดับเงินให้ตรงกับความต้องการของตลาดยุโรป รวมถึงให้ความรู้ด้านช่องทางการตลาดและกลยุทธ์การสื่อสารในตลาดเป้าหมาย มีผู้เข้าร่วมโครงการจำนวน 16 บริษัท โครงการดังกล่าวประสพผลสำเร็จและสามารถตอบโจทย์อุตสาหกรรมเครื่องประดับได้เป็นอย่างดี

   สำหรับ ปี 2558 กรมฯ เดินหน้าดำเนินโครงการอย่างต่อเนื่องในระยะที่ 2 โดยยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาสินค้าเครื่องประดับให้ตรงกับความต้องการของผู้บริโภคในประเทศยุโรป และเน้นด้านการตลาดมากขึ้น ด้วยการเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและพัฒนาสินค้าจาก Carlin

  International ประเทศฝรั่งเศส เดินทางมาให้คำปรึกษาแนะนำแก่ผู้ประกอบการไทยเป็นรายบริษัท ในด้านการพัฒนาสินค้า การผลิตสินค้าคอลเลคชั่นใหม่ จัดกิจกรรมให้คำแนะนำด้านช่องทางการจำหน่าย บริการจับคู่ธุรกิจ เพิ่มคู่ค้าระหว่างประเทศให้มากขึ้น และเพิ่มช่องทางในการนำเสนอสินค้าให้แก่ผู้ซื้อในประเทศเป้าหมาย นอกจากนี้ยังมีการเพิ่มเติมให้ความรู้ด้านอื่นๆ ที่มีผลต่อการพัฒนาศักยภาพผู้ประกอบการและ

  ช่างฝีมือ อาทิ เทรนด์สี การสร้างแบรนด์ การสร้าง Story Telling ให้กับสินค้า รวมถึงการเพิ่มประเภทสินค้าที่มีศักยภาพที่จะพัฒนาให้มีความหลากหลายมากขึ้น อาทิ พลอยสี และเครื่องประดับทอง เป็นต้น โดย กรมฯ ได้เชิญผู้นำเข้าสินค้าเครื่องประดับรายใหญ่จากประเทศในแถบยุโรป เข้าร่วมเจรจาการค้า และเยี่ยมชมผลงานของผู้เข้าร่วมโครงการฯ ในงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับ ครั้งที่ 55 (Bangkok Gems and Jewelry Fair)" นางจันทิรา กล่าว

  ในปี 2558 มีผู้ประกอบการให้ความสนใจเข้าร่วมโครงการโปรดักท์ แชมเปี้ยนฯ ระยะที่ 2 เพิ่มขึ้นจากปีที่ผ่านมา โดยมีจำนวนทั้งสิ้น 20 บริษัท ส่วนใหญ่เป็นผู้ประกอบการเครื่องประดับเงิน ซึ่งทุกบริษัทได้เข้าร่วมกิจกรรมเวิร์คช็อปร่วมกับทีม Carlin International ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและพัฒนาสินค้าจากประเทศฝรั่งเศส ทั้งนี้ ได้มีการจัดแสดงผลงานการออกแบบที่โดดเด่นเพื่อเป็นแนวทางให้ผู้ประกอบการบริษัทอื่นๆ ที่สนใจ และเผยแพร่รูปแบบอัญมณีและเครื่องประดับของประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักอย่างแพร่หลาย โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าชาวต่างประเทศ อีกทั้งยังเป็นการเพิ่มโอกาสในการเจรจาธุรกิจกับคู่ค้าได้มากยิ่งขึ้น สินค้าที่ได้รับการพัฒนาแล้วจะนำมาจัดแสดงในงานแสดงสินค้า Bangkok Gems and Jewelry Fair ครั้งที่ 55 ตั้งแต่วันที่ 24-28 กุมภาพันธ์ 2558 ณ คูหาจัดนิทรรศการ The Fashion Gallery by Thai Silver เลขที่ V40 อาคารชาเลนเจอร์ อิมแพ็ค เมืองทองธานี

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!