หมวดหมู่: ธปท.

ธปท.ชี้ ศก.ปัจจุบันฟื้นตัวช้า พร้อมใช้นโยบายการเงินกระตุ้นหากจำเป็น พร้อมดูแลเงินบาทใกล้ชิด เพื่อไม่ให้ผันผวนมากนัก

   ธปท.เผย พร้อมดูแลค่าเงินบาทใกล้ชิด เพื่อไม่ให้เกิดความผันผวนมากนัก ระบุหากเกิดวิกฤตการเงินในรัสเซียกระทบไทยไม่มาก ยันพร้อมรับมือความผันผวนในตลาดเงิน ชี้ เศรษฐกิจปัจจุบันฟื้นตัวช้า ส่งซิกยังมีพื้นที่ใช้นโยบายการเงิน หนุนรัฐเร่งลงทุน กระตุ้นเศรษฐกิจ

    นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน รองผู้ว่าการ เสถียรภาพการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)เปิดเผยว่า ธปท.อยู่ระหว่างติดตามความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท เพื่อให้เป็นไปตามกลไกลตลาดและสอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานของเศรษฐกิจ โดยปัจจุบันยังไม่เห็นการเก็งกำไรค่าเงิน และการเคลื่อนไหวของค่าเงินยังเป็นปกติ    

     "เราไม่ได้ตั้งเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยนว่าจะต้องอยู่ระดับใด ตอนนี้คือปล่อยให้เป็นไปตามกลไกตลาด และดูแลไม่ให้ค่าเงินเคลื่อนไหวมากจนภาคเอกชนไม่สามารถปรับตัวได้"นายไพบูลย์ กล่าว  

   นอกจากนี้ ในกรณีของรัสเซียที่ตลาดโลกกังวล นายไพบูลย์กล่าวว่า หากรัสเซียเกิดวิกฤตทางการเงินขึ้น มองว่าจะกระทบต่อไทยแน่นอน  แม้ไทยจะมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง แต่ถือว่าเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ซึ่งไทยจะต้องเตรียมความพร้อม เพื่อรองรับกับความผันผวนทางการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต  

    "แม้เราจะมีพื้นฐานเศรษฐกิจที่เข้มแข็ง เราก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะโดนหางเลขไปด้วย ดังนั้นเราจึงต้องเตรียมเครื่องไม้เครื่องมือให้พร้อม"นายไพบูลย์ กล่าว

    ด้านภาพรวมของเศรษฐกิจ  ธปท. มองว่าเศรษฐกิจไทยในปี 2558 ยังฟื้นตัวช้าๆ โดยภาครัฐจะต้องเร่งลงทุน และเบิกจ่ายงบประมาณในโครงการลงทุนต่างๆ เพื่อเป็นแรงขับเคลื่อนเศรษฐกิจ  

    "เศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า จึงต้องมีความจำเป็นได้แรงกระตุ้นทั้งจากนโยบายการเงิน และนโยบายการคลัง"นายไพบูลย์ กล่าว   

    ขณะที่อัตราดอกเบี้ยในปัจจุบันที่ระดับ 2.00% นั้น มองว่ายังเอื้อต่อการขยายตัวทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน แต่อย่างไรก็ตาม ธปท.จะรักษาพื้นที่นโยบายการเงิน เพื่อเตรียมไว้ใช้ในยามจำเป็น และพร้อมดำเนินนโยบายตามความเหมาะสม

 สำนักข่าวอีไฟแนนซ์ไทย

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!