หมวดหมู่: บล.

ASP


ชิงคลื่น 900 และ 1800 MHz ปีหน้า...กังวลมากไปใย

       สัปดาห์ที่แล้ว หุ้นกลุ่มสื่อสาร สะบักสะบอมเลย หลังจากที่กสทช.เปิดเผยรายละเอียดเงื่อนไขการประมูลใบอนุญาตคลื่นความถี่ 900 และ 1800 Mhzในช่วงต้นปีหน้า ทำให้ตลาดกังวลว่าต้นทุนของผู้ประกอบการจะสูงขึ้น และมีความเสี่ยงอาจไม่ได้คลื่น

        แต่วานนี้ หุ้นกลุ่มสื่อสารบวกขึ้นมา และบวกต่อเนื่องมาถึงเช้านี้ มาดูกันว่า จริงๆแล้ว ศึกชิงคลื่นของผู้ให้บริการมือถือทั้ง ADVANC TRUE และ DTAC เป็นอย่างไรกันแน่

     หลักเกณฑ์ของ กสทช. จะเปิดประมูล 1 ใบอนุญาตของคลื่น 900 MHz และ 3 ใบอนุญาตของคลื่น 1800 MHz ด้วยราคาตั้งต้นเท่าการประมูลรอบก่อน, กสทช.เพิ่มค่าปรับเป็น 20% จากเดิม5% เพื่อป้องกันผู้ที่ประมูลได้แต่ทิ้งใบอนุญาต, คลื่น 1800หากมีผู้ประมูล 3 ราย จะให้แค่ 2 ใบ โดยจะเก็บไว้เปิดประมูลภายหลัง 1 ใบ เพื่อสร้างกลไกการแข่งขัน

      ฝ่ายวิจัย ASP เชื่อว่า การที่กสทช.เพิ่มค่าปรับดังกล่าว เป็นการจำกัดรายใหม่ที่จะเข้าประมูล ดังนั้นจะเหลือผู้เข้าประมูล 3 รายใหญ่เดิม คือ ADVANC, DTAC, TRUE

      เราเชื่อว่า ADVANC จะเป็นหนึ่งในผู้ชนะประมูล 1800 MHz 1 ใบอนุญาต จากทั้งหมด 3 ใบอนุญาต เพราะจำเป็นต้องได้คลื่นเพิ่ม เพื่อรองรับลูกค้าและฐานะการเงินมีความพร้อม กระแสเงินสดจากการดำเนินงานต่อปีเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 6 หมื่นล้านบาท

       ส่วนอีก 1 ใบอนุญาตนั้น DTAC จำเป็นต้องได้คลื่นเพื่อแทนคลื่นเดิม ซึ่งต้องแข่งกับ TRUE ที่จะเข้าประมูลเพื่อกันคู่แข่ง ทั้ง DTAC และ TRUE มีกระแสเงินสดจากการดำเนินงาน ใกล้เคียงกันราว 2.5 หมื่นล้านบาท แต่ DTACได้เปรียบ ตรงที่ไม่มีภาระจ่ายค่าคลื่นเหมือน TRUE

       สำหรับใบอนุญาตที่เหลือ 1 ใบ คาดว่ากสทช.จะนำมาเปิดประมูลอีกไม่นาน หลังเสร็จรอบแรกไปแล้ว ดังนั้น เราเชื่อว่า ใบอนุญาต 1800 ทั้ง 3 ใบ จะอยู่ในมือ ADVANC, DTAC, TRUE ขณะที่ใบอนุญาตคลื่น 900 เชื่อ ว่า ADVANC จะได้ไป

      เรามองว่า ราคาประมูลคลื่นรอบที่แล้ว เกิดจากกลไกที่ผิดปกติ และการประมูลรอบนี้ ราคาตั้งต้นอิงกับราคา ประมูลครั้งก่อน จึงเชื่อว่าราคาจะใกล้เคียงกัน ดังนั้นในเบื้องต้น ผู้จะชนะประมูลและราคาตั้งต้น ยังเป็นไปตามคาดการณ์ของฝ่ายวิจัยฯ

      จึงคงน้ำหนักลงทุน เท่ากับตลาด เลือก top picks คือ ADVANC ราคาพื้นฐานปีหน้าที่ 230 บาท แนะนำซื้อ และDTAC 55 บาท ปรับเป็นซื้อ จาก switch และ TRUE 6 บาท ยังแนะนำ switch

ooKbee1

corehoon NEW2

 

 

ข่าวล่าสุด!!